Làm gì khi lốp xe Mercedes-Benz bị thủng?

cảm biến áp suất lốp

Lốp xe Mercedes bị thủng, cán đinh, xe bị xì hơi, mất hết cảm biến áp suất lốp, lốp bị đá cắt rách bề mặt, bạn sẽ làm gì? Tiếp tục di chuyển, hay dừng ô tô của bạn để vá, thay bánh dự phòng hoặc liên hệ tới đại lý chính thức của Mercedes để trợ giúp? Cách thức xử lý sẽ còn tùy thuộc vào tình huống mà bạn gặp phải, loại lốp mà chiếc xế của bạn đang sử dụng, các trang bị về lốp và những dụng cụ đi kèm theo nó.

Hầu hết dòng xe Mercedes Benz đều được người dùng trang bị hệ thống cảnh báo áp suất lốp. Nhưng đúng như cách gọi của nó, hệ thống cảnh báo áp suất lốp chỉ có nhiệm vụ phát ra các cảnh báo tới người dùng nếu lốp xế của bạn bị xẹp, hoặc phát hiện sự thay đổi, chênh lệch đáng kể về áp suất lốp giữa các bánh, có thể ảnh hưởng đến tính năng vận hành và sự vận hành toàn của xế. Hệ thống cảm biến không giúp ích được gì nếu chiếc xế của bạn đã bị thủng lốp, rách lốp và xì hết hơi. Nên những chiếc Mercedes Benz dù có đẹp, sang trọng, đắt tiền với nhiều công nghệ hiện đại, thì vẫn phải đối mặt với các rủi ro ngoài ý muốn rất dễ gặp trong hành trình. Tuy nhiên, bạn có khoảng 3-4 cách xử lý nếu chiếc Mercedes Benz của mình không mong muốn bị xẹp lốp, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình huống, tùy thuộc vào loại lốp, các dụng cụ mà chiếc xế bạn được trang bị.

Nếu đó là một con Mercedes Benz GLC 200 tiêu chuẩn sử dụng lốp thông thường, bạn phải dừng để vá, thay lốp dự phòng hoặc gọi cứu hộ, mà không thể cứ thế tiếp tục di chuyển. Nhưng nếu đó là một chiếc GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC hoặc C-Class, bạn có thể vẫn tiếp tục di chuyển được (nếu không nghiêm trọng), hoặc gọi đại lý Mercedes-Benz đến cứu hộ mà không thể vá tại chỗ hoặc thay bánh dự phòng.

Xử lý đối với loại sử dụng lốp MOExtended (Mercedes Benz Original Extended)

Do đặc tính có thể tiếp tục di chuyển nếu một hoặc nhiều lốp bị mất áp suất, các mẫu xế sử dụng lốp MOExtended (Run Flat) như GLC 250 4MATIC, GLC 300 4MATIC và C-Class sẽ không được trang bị sẵn bộ vá lốp khẩn cấp (TIREFIT Kit) cũng như bánh dự phòng (trừ lúc người dùng chọn mua thêm). Vì vậy, trong trường hợp chiếc xế của bạn trang bị lốp MOExtended và bị xẹp, bạn không cần nghĩ tới việc thay hoặc vá mà có thể xem xét tiếp tục quãng đường hành trình của bạn, nhưng với các lưu ý sau: Lốp không có dấu hiệu hư hại nặng có thể nhìn thấy được rõ ràng như các vết cắt sâu, rách dài…; Quãng đường tiếp tục di chuyển tối đa sau lúc bị xẹp là 80km nếu tải trọng nhỏ, và 30km nếu đầy tải (chở đủ năm người và đầy hành lý); Tốc độ tối đa nếu tiếp tục di chuyển với lốp MOExtended bị xẹp là 80km/h; Lưu ý tới điều kiện đường phức tạp, di chuyển chậm trên các mặt đường chất lượng kém, nhiều ổ gà và nhiệt độ ngoài trời cao.

Tuy nhiên, nếu lốp MOExtended bị xẹp kèm theo dấu hiệu như: Có tiếng nổ ngay trước lúc bị xẹp, phát hiện hư hại nặng trên bề mặt lốp, xế có dấu hiệu rung lắc, mất thăng bằng, vô-lăng không ổn định, ngửi thấy mùi khói hoặc mùi cao su cháy, cảm biến áp suất lốp mất hoặc báo hết áp suất đèn báo hệ thống esp liên tục nháy hoặc sáng, thì bạn không nên tiếp tục di chuyển kể cả lốp trên xế là lốp MOExtended. Đây là các dấu hiệu cho thấy lốp chiếc xế của bạn có thể đã bị hư hại nặng, chứ không đơn thuần là mất áp suất do lỗ đinh nhỏ. Lốp MOExtended có thành lốp được củng cố để có thể tiếp tục di chuyển lúc bị mất áp suất, nhưng với các sự cố nghiêm trọng như vừa kể trên thì việc tiếp tục di chuyển cuộc hành trình của bạn là một quyết định rất kém an toàn và có thể gây hư hỏng thêm cả bộ mâm đắt tiền.

Rơi vào tình huống trên, đồng thời lại không có bánh dự phòng để thay thế, phương pháp xử lý tốt nhất là dừng lại xe cạnh vệ đường và liên hệ với dịch vụ cứu hộ 24/7 của các đại lý chính thức của Mercedes Benz gần nhất để có sự hỗ trợ khẩn cấp. Nếu thuận lợi, các trung tâm sửa chữa dịch vụ ô tô hoàn toàn có thể sắp xếp để nhanh chóng mang đến cho bạn một chiếc bánh dự phòng phù hợp.

lốp xe Mercedes bị thủng

Bánh xe dự phòng Mercedes Benz

Nếu xế của bạn được trang bị thêm bánh xe dự phòng, bạn có thể tự thay bánh xe dự phòng tại chỗ theo các bước tương tự như thay bánh dự phòng đối với xe sử dụng lốp TIREFIT như ở bên dưới bài viết. Sẽ là lý tưởng nhất nếu một chiếc xế được trang bị lốp MOExtended, đồng thời có thêm bánh xe dự phòng. Bánh xe dự phòng chính hãng dành cho 1 chiếc Mercedes Benz GLC, với loại mâm hợp kim nhôm 19 inch giá bán vào khoảng 14 triệu đồng, có thể lắp vừa vặn dưới sàn khoang hành lý và không chiếm thêm nhiều không gian của khoang.

Đối với xế sử dụng lốp TIREFIT và có bánh xe dự phòng

Phiên bản Mercedes GLC 200 sử dụng lốp TIREFIT, đi kèm với dụng cụ vá lốp khẩn cấp (TIREFIT Kit). Do lốp loại này có đặc điểm không thể tiếp tục di chuyển khi bị xẹp, bạn cần phải dừng xe an toàn ngay lập tức khi phát hiện lốp bị xẹp. Nếu bạn rơi vào trường hợp này, bạn sẽ có hai lựa chọn: Thay bánh dự phòng (nếu xe được trang bị sẵn), hoặc sử dụng bộ vá lốp xe khẩn cấp để vá nếu vết thủng nhỏ hoặc không nghiêm trọng.

Thay bánh cho xế thật ra là một việc rất đơn giản, dễ dàng và có thể thực hiện rất nhanh chóng. Tuy nhiên, nếu bạn làm không cẩn thận hoặc không đúng trình tự, bạn vẫn có thể gặp sự cố hoặc tai nạn không đáng có. Hãy thay bánh dự phòng cho chiếc Mercedes GLC của bạn theo trình tự sau đây:

:

lốp xe Mercedes bị thủng

Đỗ xế của bạn trên khu vực bằng phẳng và an toàn, bật đèn hiệu báo sự cố, cài phanh tay điện tử, đánh vô lăng để bánh trước thẳng hướng, chuyển cần số về vị trí P và tắt động cơ. Mở nắp khoang hành lý, lật tấm phủ sàn khoang hành lý lên, bạn có thể thấy bộ dụng cụ tháo lắp bánh xe ở bên trái, và tam giác cảnh báo sự cố, hãy lấy hai bộ dụng cụ này cùng với bánh dự phòng ra khỏi sàn khoang hành lý. Dựng tam giác cảnh báo ở khoảng cách phù hợp để báo hiệu cho người và các phương tiện khác ở xung quanh

Sử dụng miếng chêm bánh xe trong bộ đi kèm cùng với con đội để chêm bên dưới, ngay trước và sau bánh xe đối diện chéo với bánh cần thay để tránh xe bị trôi khi thay lốp

Trước khi bạn đặt con đội vào để đội xe lên, bạn sử dụng cờ lê tháo lắp bánh (1) để nới lỏng cả 5 bu-lông trên bánh muốn thay khoảng một vòng. Lưu ý không tháo bu lông hoàn toàn. Việc nới lỏng trước như vậy là để bạn sau lúc này không phải dùng lực quá lớn sau khi đội bánh lên, nhằm tránh làm quay bánh sau khi đã nâng và có thể khiến con đội không còn vững, dẫn đến lật.

cảm biến áp suất lốp

Bạn hãy đảm bảo không còn người trên xe và động cơ xế đã tắt. Đặt con đội vào đúng vị trí điểm kích của bánh cần thay. Xe có bốn điểm kích, hai điểm ngay sau lồng vè bánh trước và hai điểm ngay phía trước lồng vè bánh sau. Lưu ý bạn không được đặt con đội vào bất kỳ vị trí nào khác bên dưới gầm xe. Bạn hãy quay cờ lê vòng cho đến khi con đội nằm hẳn vào vị trí điểm kích, điểu chỉnh để con đội thẳng đứng và chân con đội nằm phẳng trên nền. Sau đó tiếp tục quay cờ lê cho đến khi bánh xe đó được nâng lên cách nền tối đa 3cm.

cảm biến áp suất lốp

Hãy tháo hoàn toàn bu lông trên cùng, tiếp theo lắp chốt định tâm vào vị trí bu lông này, sau đó tháo hoàn toàn 4 con bu lông còn lại, rồi nhấc bánh ra ngoài. Bạn hãy vệ sinh bề mặt tiếp xúc của moay-ơ bánh dự phòng (hoặc bánh thay mới), đặt một lỗ bu lông trên cùng của bánh dự phòng lên chốt định tâm rồi đẩy bánh vào. Tiếp siết 4 bu lông (ngoại trừ lỗ bu lông đang có chốt định tâm) cho đến khi bánh xe được cố định chặt. Rồi tháo chốt định tâm và siết bu lông cuối cùng.

cảm biến áp suất lốp

Bạn hạ con đội và đặt qua một bên, tiếp theo siết đều tất cả các bu lông bánh xe theo thứ tự vẽ hình ngôi sao, với lực siết 150Nm. Kiểm tra cảm biến áp suất lốp theo tiêu chuẩn, sắp xếp các dụng cụ và lốp hư hỏng vào khoang hành lý.

Bánh xe dự phòng chỉ là giải pháp tình thế, tốc độ xe tối đa cho phép bạn nên chạy khi sử dụng bánh dự phòng là 80km/h. Đồng thời bánh dự phòng của bạn cần được thay mới sau nhiều nhất 6 năm.

Thực hiện xong tất cả các bước bên trên là bạn đã thay xong bánh bị xẹp bằng bánh dự phòng và tiếp tục hành trình. Tuy nhiên bánh dự phòng chỉ là giải pháp tình thế trong lúc này. Với kích thước bản lốp hẹp, bánh dự phòng không được dùng để chạy thường xuyên, liên tục và tốc độ xe tối đa của xe cho phép bạn nên chạy khi đang lắp bánh dự phòng cũng chỉ là 80km/h. Đặc biệt, lốp xe đều được làm từ cao su, có thể bị lão hóa theo thời gian kể cả khi không được sử dụng. Do đó lốp xe phải được thay thế ngay sau nhiều nhất là 6 năm bất kể độ mòn thế nào, và điều này cũng áp dụng đối với bánh xe dự phòng của bạn. Vì vậy hãy để ý đến thời hạn sử dụng của bánh dự phòng và lốp xe trên chiếc xe của bạn. Ngoài ra, xe sau khi được lắp bánh xe dự phòng, thì hệ thống cảnh báo áp suất sẽ không còn hoạt động hoặc hoạt động không chính xác. Ngay khi có thể, bạn hãy liên hệ các đại lý chính hãng của Mercedes Benz bất kể tỉnh thành chi nhánh nào để xử lý bánh xe nguyên bản bị xẹp, thay lốp mới, cất bánh dự phòng, căn chỉnh lại áp suất lốp và xử lý các thông điệp của hệ thống cảnh báo áp suất lốp.

Vá xe bằng TIREFIT Kit

Chiếc xế Mercedes Benz GLC 200 sử dụng lốp TIREFIT được trang bị kèm bộ vá lốp khẩn cấp (TIREFIT Kit). Nếu không có bánh xe dự phòng, bạn có thể sử dụng bộ vá này để xử lý chiếc lốp bị xẹp, thủng nhỏ. Tuy nhiên, bộ vá khẩn cấp này bạn nên dùng với với những vết thủng ngắn hơn 4cm. Nếu vết thủng nghiêm trọng hơn, to hơn 4cm, việc vá lốp sẽ không đảm bảo an toàn. Bạn hãy liên hệ ngay đại lý chính hãng gần nhất để có được sự hỗ trợ nếu bạn rơi vào tình huống không thể vá và cũng không có bánh dự phòng để thay thế.

Để vá lốp GLC 200, lbạn ấy bộ vá trong ngăn đựng đồ bên trái sàn khoang hành lý và lắp ráp lại với nhau theo sơ đồ bên dưới. Lưu ý, keo vá lốp trong bình keo (1) là chất có hại, tránh tiếp xúc trực tiếp với da và vương vãi khi sử dụng. Sau khi lắp ráp máy bơm (2), bình keo (1) và ống dẫn (6), mở đầu van trên bánh xe bị xẹp và vặn đầu ống dẫn (6) vào miệng van bánh. Ấn phích cắm (3) vào cổng điện 12V trên xe, bật khóa xe sang vị trí cấp điện (vị trí số 1 trên ổ khóa), và bật công tắc máy bơm (4) để tiến hành bơm.

.

lốp xe Mercedes bị thủng

Trong gian đoạn đầu, keo vá sẽ được bơm vào, áp suất lốp có thể tăng lên tới 500kPa (73PSI), tuy nhiên không tắt máy bơm trong gian đoạn này. Để máy bơm lốp hoạt động trong khoảng 10 phút, áp suất lúc này có thể giảm dần đi. Nếu áp suất giảm xuống dưới 200kPa, tức keo vá chưa phát huy hiệu quả. Bạn hãy di chuyển xe tiến hoặc lùi chậm 10m để keo vá tràn đều bên trong lốp. Tiến hành bơm lốp trong thời gian dưới 10 phút thêm một lần nữa. Kiểm tra lại áp suất lốp mới thay, nếu áp suất vẫn dưới 200kPa, việc vá lốp được xem như thất bại. Nếu lốp đã bị hư hại và keo vá không có tác dụng trong lúc này. Hãy liên hệ ngay đại lý chính hãng hoặc trung tâm dịch vụ 24/7 gần nhất của Mercedes Benz để được trợ giúp.

Nếu sau một lần bơm mười phút, áp suất lốp của bạn đạt trên 200kPa thì việc vá lốp được tạm thời xem là thành công. Tắt máy bơm, thu hồi các dụng cụ vá lốp và nhanh chóng cho xe di chuyển. Bạn hãy dừng xe sau khi lăn bánh khoảng 10 phút để kiểm tra áp suất lốp lốp một lần nữa. Nếu áp suất sau khoảng 10 phút di chuyển xuống dưới 130kPa, việc vá lốp vẫn bị xem là không hiệu quả. Hãy dừng ngay xe và liên hệ đại lý gần nhất để được hỗ trợ. Nếu sau 10 phút di chuyển, áp suất lốp xế vẫn duy trì được trên 130kPa, việc vá lốp được xem là thành công. Sau đó hãy điều chỉnh áp suất lốp về đúng áp suất tiêu chuẩn ghi trên nắp bình xăng.

Lưu ý, việc vá lốp xe bằng keo này cũng chỉ là một giải pháp tình thế, lốp xe vẫn có thể bị mất dần áp suất, ảnh hưởng đến tính năng vận hành và sự an toàn. Tốc độ tối đa cho phép bạn nên đi đối với xe có lốp được vá bằng keo là 80km/h. Vì vậy sau khi lốp xe đã được vá thành công thì bạn vẫn cần thận trọng khi điều khiển xe, sớm đưa xe đến đại lý ủy quyền gần nhất để thay lốp mới cho xế, đồng thời thay bình keo mới.

Trong quá trình sử dụng, cảm biến áp suất lốp là thiết bị không thể thiếu trong bất kỳ chiếc xe nào. Nếu trên xe của bạn chưa có hãy tham khảo một số sản phẩm cảm biến áp suất lốp dành cho ô tô được nhiều anh em tin dùng tại link: https://kaion.vn/do-choi-cong-nghe-khac/cam-bien-ap-suat-lop/

Mọi thông tin về đặt mua sản phẩm và hợp tác phân phối vui lòng liên hệ: 
Kaion – Trung tâm đồ chơi công nghệ Ô tô
Office
: 434 Phủ Thượng Đoạn, Đông Hải 1, Hải An, Hải Phòng
Mobile: 0838.328.328
Web: kaion.vn – kavitech.vn

Hoàng Đạt (Tuoitrethudo)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *