Tình trạng thừa lái – thiếu lái, Điểm cần lưu ý để khắc phục

Tình trạng thừa lái – thiếu lái

Tình trạng thừa lái – thiếu lái: hắc hẳn sẽ có không ít bạn lái mới, có khi cả những bạn đã lái một thời gian có thể vẫn chưa hiểu được hoàn toàn ý nghĩa của cụm từ “thừa lái” và “thiếu lái”. Hiện tượng thiếu lái (Understeer) là gì?

Thiếu lái để hiểu đơn giản là khi vào cua chiếc xe không ôm theo ý muốn của người lái, mà có xu hướng đi theo đường thẳng chệch ra hướng ngược lại của vòng cua. Thiếu lái là tính chất đặc trưng của các loại xe sử dụng dẫn động cầu trước và đa số các xe dẫn động 4 bánh khi chúng ta vào cua quá nhanh. Lúc này hai bánh trước sẽ là hai bánh đánh lái cũng là hai bánh dẫn động. Sẽ bị mất độ bám đường và khiến chiếc xe không chạy theo hướng chúng ta đánh lái.

Hiện tượng thừa lái

Hiện tượng thừa lái (Oversteer) là gì?

Thừa lái xảy ra trong hai trường hợp. Thứ nhất là khi vừa thoát khỏi chóp góc cua. Và ta đột ngột thốc ga trên những chiếc xe dẫn động cầu sau. Thứ hai là khi ta đang vào cua quá nhanh vá đột ngột nhả chân ga gây ra hiện tượng chuyển dịch trọng lượng bất ngờ từ sau ra trước.

Cả hai trường hợp trên đều sẽ khiến bánh xe sau làm nhiệm vụ dẫn động mất độ bám đường. Hậu quả tất yếu là xe sẽ xảy ra hiện tượng bị văng đuôi xe hay tệ hơn là xe sẽ bị xoay vài vòng trên mặt đường. Dư lái thường được bắt gặp ở những xe dẫn động cầu sau, một số xe dẫn động 4 bánh và vài chiếc dẫn động cầu trước cá biệt.

Nguyên nhân dẫn đến việc bị thiếu lái và thừa lái
Thừa lái

Hiện tượng thừa lái này dễ xảy ra trong điều kiện đường trơn trượt (mưa, bùn, tuyết, băng). Hoặc khi vào ta cua quá gấp, tăng ga quá sớm giảm ga hoặc phanh đột ngột ở những khúc giữa cua. Hiện tượng này thường sẽ biểu hiện cụ thể khi đuôi xe bị văng hình vòng cung. Quá trình phanh xe đột ngột theo phản xạ sẽ rất nguy hiểm, khiến mũi xe chúi xuống. Trọng lượng chính dồn lên giảm xóc trước và hai bánh trước. Kéo theo 2 bánh sau bị mất độ bám ma sát, đuôi xe theo quán tính cũng sẽ văng đi.

Thiếu lái

Nguyên nhân chủ yếu gây nên thiếu lái là do tài xế không làm chủ tốc độ và cua không đủ để tạo lực hướng tâm ôm trọn vòng cua. Làm cho bánh trước bị mất ma sát (đối với những xe dẫn động bánh trước). Và khi chiếc xe của bạn đã bị trượt ngang ra mép cua thì dù có bó chặt vô lăng hết cỡ cũng vô vọng.

Cách xử lý hiện tượng thiếu lái

Cách xử lý duy nhất của chúng ta là cần phải giảm tốc độ của chiếc xe, để hai lốp trước có thể lấy lại độ bám với mặt đường. Để giảm tốc độ trong tình huống này chúng ta cần nhả chân ga để chiếc xe từ từ giảm tốc độ . Để lấy lại độ bám đường nhanh hơn thì chúng ta cũng đồng thời cần trả vô lăng về hướng thẳng lái.

Cách xử lý hiện tượng thừa lái
Để xử lý trường hợp này ta cần phải đánh lái ngược lại hướng xe đang ôm cua với một lượng vừa đủ. Nếu đánh lại ngược quá ít thì xe sẽ không đủ để ngăn hiện tượng bị văng đuôi. Còn đánh lái quá nhiều thì sẽ gây ra tác dụng ngược là khiến xe văng đuôi hay bị xoay theo hướng ngược lại. Kỹ năng đánh lái ngược bạn cần phải được luyện tập nhiều lần mới thành thạo được. Vì phản ứng tay lái nếu không đủ nhanh sẽ khiến đuôi xe bị văng đến một mức độ khó có thể kiểm soát.

Cách mua sản phẩm giá tốt tại KaiOn

Bạn muốn mua sản phẩm giá tốt? Hãy vào ngay KaiOn.Vn, Hoặc, bạn cũng có thể đặt mua online, gọi đến số điện thoại 0971.567.328 để yêu cầu giao hàng về tận nhà. Khi đó, bạn không phải mất thời gian di chuyển mà sẽ được nhận hàng – thanh toán ngay tại nhà dù sống tại bất kỳ tỉnh thành nào. Nếu bạn cần lấy số lượng với giá bán buôn hãy gọi hoặc liên hệ qua zalo: zalo.me/0971567328 để tiện trao đổi.